PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2011

Các nhà ngôn ngữ bàn về "tuổi teen sử dụng ngôn ngữ hỗn tạp" 15:04:00 27/03/2011 Cách nói năng của lớp trẻ hiện nay có chuyện này chuyện nọ nhưng không phải là phổ biến, không phải số đông, một nhà ngôn ngữ nhận định. Đồng quan điểm với ông, Phó viện trưởng Viện Ngôn ngữ học cho rằng, cần "chỉnh đốn" lại các dạy tiếng Việt trong trường học để "học sinh biết nói đúng, viết đúng tiếng Việt, biết nói hay và viết hay tiếng Việt". Copy từ CAND Online.

9 nhận xét:

  1. Các nhà ngôn ngữ bàn về "tuổi teen sử dụng ngôn ngữ hỗn tạp". Trời ạ! cái tựa trong ngoặc kép này của ai đây? Của các nhà ngôn ngữ?, hay của báo? Tôi nghĩ là của báo, "tuổi teen", hehe, không phải là báo đang sử dụng ngôn ngữ hỗn tạp hay sao? hết biết!!!!!!

    Trả lờiXóa
  2. hien gio ben Viet Nam ai la nha ngon ngu o nuoc ngoai hinh nhu khong co ai la nha ngon ngu het vi ngon ngu co tu thou troi dat moi sanh ra loai nguoi moi dan toc co 1 ngon ngu rieng cho nen dau co ai la nha ngon ngu

    Trả lờiXóa
  3. Cái này khó anh ạ ! Nó hình thành tự phát và tồn tại tự nhiên chả ai cấm được. Chỉ có điều chúng xử dụng có đúng và hợp ngữ cảnh hay không thôi ! Ví dụ trong văn bản thì không thể nói là bảo vệ bà mẹ và...tuổi tin được !
    Mà thôi...Chúng có dùng trong giao tiếp hàng ngày giữa chúng với nhau thì kệ! Cũng phong phú thêm chút . Người lớn mình còn nắm tay nhau..." Nhớ bảo trọng nhé ! " mà anh !...Hì hì...

    Trả lờiXóa
  4. @vuonghung51, aha, đúng quá vuahung à. Người ta lầm lẫn lung tung hết. Ngôn ngữ (văn nói) phát triển và tùy thuộc vào từng thời kỳ của xã hội, ở ngoại quốc cũng thế, mỗi giới có một thứ ngôn ngữ tự phát mà người ta hay gọi là "tiếng lóng", không thể cấm đoán được, nó hay hay dở thì chưa biết nhưng rõ ràng làm phong phú thêm cho đời sống. cái cần "chỉnh đốn" (có lẽ nên dùng từ "xem xét" chính xác hơn) lại cách dạy tiếng Việt trong trường học, sao cho lớp trẻ viết đúng chính tả, câu cú, ý nghĩa từ ngữ... là cần thiết, và như thế là đủ, còn chuyện biết nói hay, viết hay (như trở thành nhà hùng biện, hay nhà văn, nhà thơ...) thì lại là chuyện hoàn toàn khác, không thể làm phổ thông, đại trà được...
    Còn cái cần phải "chỉnh đốn" trong việc sử dụng ngôn ngữ, đích thực là chỉnh đốn đúng nghĩa, lại chính là những phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là giới bao chí, kể cả báo giấy truyền thống lẫn báo mạng (văn viết), cái này thực sự quan trọng, các ngài cứ vô tư viết kiểu "tuổi teen" thậm chí là "hồi teen" (hồi xuân), ca sĩ "diva"... còn nhiều lắm những từ giả cầy như thế... Chính báo chí viết như thế cho hàng ngàn, hàng vạn người đọc, nên mới có những câu hát kinh khủng... "bà xã tôi năm bờ oăn, năm bờ oăn...", hay cái tựa sách... I am đàn bà. Đấy mới là hỗn tạp.

    Trả lờiXóa
  5. Vâng ! VH nhất trí với phân tích của anh Hiệp .
    Bây giờ thật sự là khó . Bọn nhỏ lười học chữ học văn. Người lớn thì đòi hỏi các cháu biết rành tiếng nước ngoài sớm...Thầy cô cũng có tiếng Việt mất chuẩn rồi...Báo chí thì viết một thứ tiếng Việt hỗn tạp không đâu...Từng đó thứ cộng lại thì không cách gì mà các cháu có thể viêt đúng chính tả, câu cú, ý nghĩa từ ngữ được anh ạ !

    Đúng là..nâu-ao-sơta...!! Ha ha...!!!

    Trả lờiXóa
  6. @vuonghung51, anh H. à, xã hội bây giờ rối loạn, chuyện này sang chuyện nọ, chuyện nọ xọ chuyện kia, cũng vì cái dở phân tích, ngày trước tôi ở trong quân đội, có được học về kỹ năng phân tích (theo chuẩn của tụi Mẽo), nhìn ra được vấn đề thì mới giải quyết đúng, đỡ mất thời giờ, công sức, tiền của... Xứ mình cứ qua loa đại khái, nghĩ một đằng nói một nẻo, lâu dần từ quan tới dân sống trong cái mơ màng, mơ hồ, dối dối giả giả... Cho nên cái gì cũng tệ hại, bết bát... Huhu!

    Trả lờiXóa