PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2011

Chuyện... rùa!

(Ảnh chôm trên Internet).

Cuối tuần hết nói chuyện "cọp" tự nhiên lại muốn nói đến chuyện "rùa". Số là cả tuần lễ nay, hay là hơn thế nữa, cả tháng nay không chừng, đọc trên báo chí, các phương tiện truyền thông mạng miếc, người ta bàn tán về "rùa hồ Gươm" quá xá. Những hình ảnh kèm theo cho thấy sức khỏe của "Cụ rùa", "cụ rùa" nói theo như từ ngữ của báo chí hay dùng, đang sút giảm nghiêm trọng, khắp người "cụ" lở loét tùm lum, "cụ" nổi lên rất nhiều lần trong những ngày vừa qua, xem ra cụ có vẻ "khó ở" quá, hình như nhiều lần "cụ" còn muốn trèo cả lên bờ, người ta nói ở dưới hồ dây nhợ gì đó giăng lung tung, thêm dân đi câu trộm móc lưỡi câu vào "cụ", và tại nước hồ Gươm ô nhiễm quá cụ sống không nổi, "ô nhiễm" ấy là nói theo "khoa học", còn bình dân thì gọi thẳng là "bẩn", quả thật, cũng như đại đa số ao, hồ, sông, rạch... ở xứ ta, bây giờ bẩn quá xá, nghe nói sông Hồng, con sông lịch sử (cũng như hồ Gươm) và quan trọng nhất ở miền Bắc bây giờ cũng "ô nhiễm" trầm trọng...

Người ta gọi rùa hồ Gươm (có thể trong hồ chỉ còn độc nhất) là "Cụ rùa", chắc tại vì hình dạng của "cụ" có vẻ cổ quái, đã sống lâu năm ở dưới hồ, không ai biết được đích xác "niên kỷ" của "cụ", năm mươi? một trăm? hay hai trăm? hay hơn thế nữa? Có người nghĩ rằng hay là "cụ" chính là rùa thần trong truyền thuyết trả gươm của nhà vua xưa kia? Biết đâu đấy. Nhưng nói gì thì nói, "cụ rùa" này quả là "linh vật" đối với thủ đô Hà Nội, một con vật linh thiêng khác hẳn đám hậu duệ cũng đang bơi lóc nhóc trong hồ Gươm mà bây giờ người ta đang nghĩ cách tiêu diệt, đó là lũ rùa tai đỏ ăn hại. Chẳng thế mà khi kỷ niệm ngàn năm Thăng Long vừa qua, "cụ" nổi lên mấy lần, gần chỗ khu vực lễ đài, báo chí "tâm linh" đã cho là "cụ" chào mừng ngàn năm thủ đô...

Thế là thay vì "cụ" chỉ là một con rùa đã già yếu, thuộc nhóm có nguy cơ tuyệt chủng cao, được bảo vệ trong sách đỏ, lại đang bị thương tích đầy người, cần phải được khẩn cấp chữa trị, người ta lại "nâng tầm quan trọng" trong việc cứu chữa "cụ" lên hàng "quốc gia" và "quốc sách", nhiều cuộc hội thảo về "cụ" được tiến hành, người ta thành lập ra cả một Hội đồng chữa trị cho "cụ", ban đầu bổ nhiệm Giám đốc Sở Y Tế là bác sĩ chuyên chữa bệnh cho người làm Chủ tịch, nhưng sau đó mới chợt nhận ra rằng "cụ" dẫu sao cũng chỉ là "Rùa", không phải là "Người", cho nên mới thay bằng Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, là bác sĩ thú y, chữa trị cho phải lẽ... Không biết với sự "linh thiêng" của "cụ" bấy lâu nay như người ta nghĩ, trong Hội đồng chữa trị này có các chức sắc khác về tôn giáo không...?

Và có lẽ vì "cụ" đã nổi tiếng quá, nên người ta đâm sợ, lỡ 'cụ" mà có "mệnh hệ" nào có mà... chết với búa rìu dư luận, nên thay vì... rình rình lúc cụ nổi lên đưa thuyền ra dùng lưới quây lại đưa "cụ" đi chữa trị, thì người ta thi công làm đường dẫn lên cho cụ lên đền Ngọc Sơn (không biết "cụ" có hiểu ra đấy là đường để "cụ" tự bò lên cho con người chữa cho "cụ" không?), rồi người ta lại tính đưa cả máy móc định vị gì đó để tìm kiếm "cụ"...

Việc chữa trị cho "cụ" vẫn đang được "hối hả" tiến hành. Mong rằng "cụ" vẫn còn sống được đến ngày được... chính thức chữa trị...

15 nhận xét:

  1. @hanggraphic, à à, vậy thì khỏe rồi, "cụ" này hiếm hiếm vậy thôi chứ xứ mình nơi khác cũng có.

    Trả lờiXóa
  2. Luôn luôn kính cẩn để gọi Rùa bằng " Cụ "..vậy mà nỡ lòng nào để hình ảnh của cụ như thế ?

    Trả lờiXóa
  3. @ngocthuan1812, yên tâm yên tâm, rồi cụ sẽ được cứu chữa, có thể ngày mai, có thể ngày mốt... miễn là "cụ" ráng... cầm cự được :-((((((

    Trả lờiXóa
  4. Khà khà, "họ" đang muốn nói với mọi người: Những giá trị tâm linh đáng quý hơn, đừng có than thở về việc cơm áo gạo tiền nữa, hãy tập trung chú ý vào đây này...
    Lạ gì, ai chả biết rùa ở Hồ Gươm đâu phải rùa thần. Ở Hòa Bình người ta bắt được "cụ" to đùng như "cụ" ở Hồ Gươm. Họ trói lại, đem ra phơi nắng, bán vé vào cửa cho ai muốn xem. Phơi được tuần thì rùa lăn ra chết. Có tâm linh gì đâu.

    Trả lờiXóa
  5. @hanggraphic, áá, để quên đi chuyện nồi cơm đang ngày một teo tóp, ha ha!
    Trời, "cụ" ở Hòa Bình... chết yểu thế ư? Rùa thì hay gắn với "tâm linh" người mình, xưa xửa xừa xưa là chuyện Thần kim quy, rồi tới Rùa trả gươm, thế mà bắt "cụ" phơi nắng đến chết thì tệ thiệt!

    Trả lờiXóa
  6. hi hi rua nay ke ra là suc khoe manh lam do
    ngày xua toi da thay dan chung di ngang dang an do an hoac lot vo trai cay gi cung QUAN xuong ho het troi , cho nen rua con song cung là gioi lam roi !
    khong biet khi dan chung thay rac xuong thi nguoi ta co nghi nhu anh noi khong chu ?

    Trả lờiXóa
  7. Trông ảnh thấy tội cho cụ rùa quá!

    Trả lờiXóa
  8. @phungchau, thói quen của dân mình là xả rác nơi công cộng, đi chùa mà cũng xả rác quá xá, hihi!

    Trả lờiXóa
  9. @nguyenthuthuy, cứu bệnh cũng khẩn cấp như cứu hỏa, có khi chỉ chậm trễ 5, 10 phút cũng đủ... đi đời nhà ma, vây mà người ta... bàn cả tháng nay rồi. Rất khôi hài "cụ" nổi lên bao nhiêu lần mỗi lần cả tiếng, cả ngàn người hiếu kỳ đứng coi, lại đi "bàn" chuyện dùng máy định vị để bắt khi "cụ" lặn xuống, đúng là cái xứ mình, nghịch đời, hù hù!

    Trả lờiXóa
  10. Thương Cụ Rùa và mong Cụ mau được cứu chữa. Nhà mình hay làm phức tạp, tốn kém nhiều chuyện lẽ ra rất đơn giản:-(

    Trả lờiXóa
  11. @muathuvangmos, trước hết chúc mừng MTV về lại xứ sở bà chúa tuyết khỏe mạnh. Còn "nhà mình" sao hay làm phức tạp vấn đề, có lẽ do thói quen xưa nay chuyện gì cũng làm ra vẻ quan trọng, nâng lên hàng "quốc" cho oai cho oách. Thử hỏi việc thành lập Hội đồng chữa trị như thế có mà may ra chỉ... chủ tịch nước mới được tiêu chuẩn thế, rõ là người ta lẫn lộn lung tung, truyền thuyết là truyền thuyết, chẳng có liên quan gì đến "cụ" rùa này cả. Chỉ cần một hai ông BS thú y của vườn bách thú thôi là đủ để chữa trị cho "cụ", cớ chi mà rối tinh rối mù lên thế? Một chuyện "cỏn con" mà còn thế huống chi gặp "quốc sách" thât sự? Huhuhu!

    Trả lờiXóa
  12. @muathuvangmos, tin tôi mới xem được trên GiaĐìnhnet.vn (7/3/2011), sẽ có "làm lễ" trước giờ G, tức là giờ đưa "cụ" rùa lên bờ chữa trị, đúng là người ta lẫn lộn "cụ" rùa này là "Thần" rồi, hahaha!

    Trả lờiXóa
  13. Nước mình bây giờ chuộng những chuyện di đoan.
    Chuyện trả kiếm do mấy ông tâm lý chiến bịa ra cho đẹp. OK rồi, quá hay, nhưng lại nhầm lẫn đến thành kính, cúng kiếng, van vái, suy diễn thì nguy quá bác H ơi. Mất cả tinh thần duy vật biện chứng và khoa học bấy lâu.

    Trả lờiXóa
  14. @torovn, mấy cái chuyện truyền thuyết chẳng hạn như mẹ Âu Cơ đẻ trăm trứng, Thánh Gióng, Thần Kim Quy, Thăng Long, trả kiếm... vân vân... trong nhân gian thế giới đầy chứ chẳng riêng gì ở xứ mình. Mình không bài bác truyền thuyết, nhưng thực không nên "móc ngoặc" truyền thuyết vào hiện tại. Bởi lâu nay mình "tâm linh" gọi là "Cụ rùa" chứ thực ra đây chỉ là "con rùa", cho dù con rùa này đã trăm tuổi. Cái giá trị của con rùa hồ Gươm này ở chỗ nào? Chỉ là động vật hiếm, có thể bị tuyệt chủng, được thế giới bảo vệ, cho nên ta cần phải cứu chữa. Chẳng có thần linh gì ở đây hết á. Toro đồng ý không?

    Trả lờiXóa