PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Tù và, và Boomerang.

Photobucket



Ở bài viết Cafe trước, các bạn vào trao đổi khá sôi nổi, có 2 người bạn phương xa là bạn tienvy (ở Úc), và chị phungchau (ở Pháp) nói lúc nào có dịp về Việt Nam, sẽ thưởng thức cafe Saigon. Cô bạn Marguerite ở Saigon thì nói, hễ 2 bạn ấy về chơi sẽ "hú uuuuu" mời đi uống cafe lập tức, còn tôi sẽ cho bạn Marg. mượn cái tù và để thổi uuuuu, đỡ phải hú . Năm ngoái cô em út của tôi ở Úc về có cất công đi tìm mang về làm quà cho tôi một cái tù và bằng gỗ dài cả gần thước, và một cái Boomerang cũng bằng gỗ, 2 món quà này cô em đã phải lái xe hơi đi về trong ngày gần một trăm cây số, đến tận nơi những thổ dân bán quà lưu niệm cho du khách để mua, tuy cũng chỉ là hàng lưu niệm nhưng do chính tay những thổ dân Úc này làm ra. Khổ, cô em đã phải cất công đi xa và mất thời gian như thế cũng chỉ vì ông anh lớn, chứ với những anh em khác thì quà là áo Pull, quần Jean là tiện nhất, ông anh thuộc loại "siêu mẫu" nên "out size", cỡ nào cũng mặc không vừa, vả lại tính ông anh lại thích những thứ... vớ vẩn như thế .

Trên hình các bạn thấy, tù và là cái đứng, thường tù và được làm bằng sừng trâu, bò, sơn dương... hay vỏ ốc, là một dụng cụ có lẽ đã xuất hiện từ thời nguyên thủy của loài người, dễ kiếm, được dùng để làm phương tiện thông tin, liên lạc của người thượng cổ, đối với người dân tộc thiểu số ở Tây nguyên còn là một thứ nhạc cụ, như cái khèn, sáo... Buổi chiều về trên những nương bản khi xưa nơi tôi đã ở, giữa núi rừng, nghe tiếng tù và uu trầm buồn của những người Thượng gọi đàn trâu về làng, nghe trong lòng nao nao lạ lùng... Còn Boomerang là vật nằm dưới nền gạch, hình chữ V, cũng bằng gỗ, đây là một loại vũ khí xa xưa của Thổ dân Úc châu, loại vũ khí độc đáo này khiến giới khoa học còn phải kinh ngạc, bởi đường đi của nó khi được ném ra, và tùy "tay nghề và trình độ" của người ném mà đường đi của nó phức tạp hay không, rất khó đoán trước. Cái độc đáo của loại vũ khí này là nếu ném đi không trúng đích sẽ quay trở lại nơi người ném... Tôi đã coi một đoạn video trên mạng, người biểu diễn đứng trên sân khấu, ông ta ném mạnh chiếc Boomerang trong khán phòng, chiếc Boomerang bay vút như ánh chớp trên đầu khán giả, và khi quay trở lại sân khấu đã phạt đứt đôi quả táo trên đầu người biểu diễn, thật đáng kinh sợ .

Thổi vào cái tù và gỗ thì tôi cũng đã thử, phùng mang trợn má cũng có kêu uu chút đỉnh, nhưng ném thử cái Boomerang thì chưa dám, ở trong nhà thì không thể ném rồi, và dù có ra công viên rộng rãi cũng không dám, chỉ sợ "tay nghề ba chớp ba nháng" của mình, ném ra lỡ bay trúng đầu người khác, hay nó có quay trở lại tìm... đầu mình mà đến là "khổ đời cô Lượm" (trước đây là cô Lựu, bây giờ thành cô Lượm rồi), hìhìhì! .

32 nhận xét:

  1. Cái ổng thổi đẹp quá, em có xem trong một chương trình giới thiệu văn hóa thổ dân Úc.
    Còn cái "ném quay lại" thì khi nào bác ra biển thật sớm, ném thử. Phải canh lúc đó ko có ai loanh quanh ở đó nhé, kẻo lúc ném xong tìm không thấy đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Em thích cái lọ màu nâu đỏ, có hoa văn chìm cạnh con lợn ấy. Con lợn cũng thích, hình rất chắc và ngộ nghĩnh.

    Trả lờiXóa
  3. thổ dân còn làm nhiều hàng mỹ nghệ, tranh bằng tay đủ loại, mỗi cuối tuần họ thường ra ngồi ở gần khu nhà hát con sò để biểu diễn nhạc của họ, thổi tù và, nhảy múa... và bán cd

    Trả lờiXóa
  4. @hanggraphic, hè hè, để hôm nào ra biển thử, đấy ba cái thứ vớ vẩn heo đất, bình, lọ đất nung, tò he dất thổi toe toe... đủ mọi thứ hầm bà lằng khác trong nhà là do đi đâu chơi tha về, hoặc bạn bè đi chơi mang về cho, chật cả nhà.

    Trả lờiXóa
  5. @tienvy, nghe cô em nói, những người thổ dân cũng buồn lắm, thường ít học, hay mơ màng quá khứ, đi bán những vật lưu niệm kiếm sống qua ngày...

    Trả lờiXóa
  6. dạ trời ơi, có lẽ em lại viết sai gì rồi nên chú hiểu nhầm... họ ko phải bán kiếm tiền sống qua ngày, họ có việc làm đàng hoàng, hoặc ko thì cũng được nhà nước ưu đãi số 1 khi nộp đơn xin việc hay thi vào các trường... (dân Úc thất nghiệp vẫn hưởng trợ cấp xh đủ sống), họ trình diễn và làm ra nhiều sản phẩm để bán vì muốn duy trì văn hóa của họ và quảng bá cho bà con biết... :) họ cũng đi các trường học để thuyết trình về văn hóa của họ cho hs lớp nhỏ nghe...

    Trả lờiXóa
  7. @tienvy, hehe! tôi cũng thế nốt, ấy là tôi nói cô em út của tôi về nói chuyện như thế, tôi nghe bên Mỹ mấy người gốc da đỏ cũng vậy, bên Mỹ mấy người này nghe nói uống rượu dữ lắm, không biết Thổ dân Úc có thế không? :-)

    Trả lờiXóa
  8. Ba cai do linh tinh cua anh co con heo de thuong ghe !
    Coi bo toi cung giong tanh anh do , do lung tung nhu the nay toi co day ra , hoi 2 thang con co nhà , y là toi da cho chung roi mà gio van con day nhà ...cung da lau roi toi khong sam nua , nhung moi lan nhin cai gi moi la thi cung dung ngam me man ....

    Trả lờiXóa
  9. @phungchau, thế ra tôi với chị cũng có nhiều cái giống nhau gớm, hehe, ngộ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. dạ em cũng ko rõ, người Úc cũng uống rượu bia nhiều, cả phụ nữ và đàn ông

    Trả lờiXóa
  11. @tienvy, vậy thì cái phong trào bia rượu đã được... toàn cầu hóa rùi, người Việt cũng thế! :-)

    Trả lờiXóa
  12. Ah , vậy là thấy cái tù và kiểu Úc rồi , trông cũng hay nhỉ. Nhưng vẫn chờ buffet để được mục sở thị đấy . Riêng cái boomerang thì chưa hiểu được vì sao ném nó đi , nó sẽ quay bật trở về ...

    Trả lờiXóa
  13. @bangtamngt, hehe, vậy M. ráng chờ. Còn cái boomerang quay trở lại người ném là do khi ném nó trở thành một cánh bay, xoay tròn tít, hình như hình dạng và cái cách chế tạo (độ dày mỏng không đều, đã làm cho nó quay trở lại.

    Trả lờiXóa
  14. khong phai dau ong anh oi ! lieng khong co the cua no thi no khong quay tro lai dau nhen !
    hoi nay noi chuyen voi thang Minh no noi toi nghe roi lai quen mat tieu ! nhung phai thay moi duoc do anh , khong phai lieng là lieng dau à ... no khong quay lai minh mà lai trung ai do thi .....met ! hi hi
    neu trung 1 ong to con vam vo , ong noi quau dap cho mot cai cung ....chet toi mang , he he
    toi chi nghi den day là toi cuoi ra tieng .....! ha ha

    Trả lờiXóa
  15. ah toi moi hoc chu moi : muc so thi
    ha ha vay thi buffet di de duoc muc so thi ! may chu nay hay lam do ! hén anh Hiep

    Trả lờiXóa
  16. Bác có cả cái bình vôi, thú vị thật!

    Trả lờiXóa
  17. @phungchau, hehe, ném trúng ông nào to con là chỉ có nước "bỏ của chạy lấy người" thôi chị Phụng à.
    "Mục sở thị", chẳng biết cô Marg. nói cái gì? để hôm nào gặp hỏi mới được, hihi!

    Trả lờiXóa
  18. @danghongky, bình vôi của người Chăm đó.

    Trả lờiXóa
  19. Phải có buffet thì mới biết được ...

    Trả lờiXóa
  20. Đẹp quá đẹp, là em khen cái Tù Và với cái Boomerang nữa, thỉnh thoảng coi tivi có thấy người ta ném, mà cũng coi qua qua ko hiểu tại sao nó quay trở lại, chắc phải tìm hiểu quá.

    Giờ NÓI LEO một chút : em tưởng "mục sở thị" nghĩa là "tận mắt thấy" chứ hả ?

    Trả lờiXóa
  21. @bangtamngt, thì hôm nào buffet vậy!

    Trả lờiXóa
  22. @comieng, cái chính của việc boomerang quay trở lại là hình dáng chữ V và cách chế tạo của nó (cách mài vát cạnh sao đó, và cộng thêm cách ném nữa, tùy theo cách ném mà boomerang sẽ có đường bay phức tạp hoặc đơn giản, còn nếu chỉ tùy thuộc vào cách ném thôi thì không phải, bởi một khúc củi hoặc một mảnh gỗ bỏ đi thì ném giỏi thế nào nó cũng không quay trở lại được.
    "Mục sở thị", mục thì nghĩa là mắt rồi, a, hay là cô Marg. nói mắt tôi... cận thị (rõ ràng là 4 mắt mà), hehe!

    Trả lờiXóa
  23. Đúng rồi , hàhà, cận thị nên nhìn hình chưa thấy rõ lắm . Phải buffet thôi ... Rủ cả May N đến để cùng "mục sở thị" , và để xem bác H biểu diễn ném boomerang ( nhắc nhỏ với bác là cô May thuộc type cao to đó , hiii )

    Trả lờiXóa
  24. Hic, em chẳng những cao mà con to nên làm mục tiêu là số dách hic hic hic :D

    Trả lờiXóa
  25. @bangtamngt, @comieng, A hà, thì hôm nào buffet chớ, còn nếu không thì đi ăn lẩu chay ở đường NĐC cũng ngon lắm, tôi mời 2 vị, còn nếu tiện thì hôm khác hẹn nhau vào Tao Đàn để tôi thử cái boomerang, "mục tiêu comieng" thì bảo đảm tôi có tháo kiếng ra cũng "đáp" trúng, hà hà!

    Trả lờiXóa
  26. Thôi được em hy sanh làm mục tiêu để bác Hội Trưởng thử Boomerang đó, chỉ cần cho em ăn no là được he he he

    Trả lờiXóa
  27. @comieng, được rồi, vậy hôm nào đi xơi lẩu chay nhá, còn mục tiêu này... ngon ăn hơn liên quân tấn công Libya ấy chớ! hehehe!

    Trả lờiXóa
  28. Ah, vậy là có lẫu chay và biểu diễn ném boomerang rồi hả , thích quá ...

    Trả lờiXóa
  29. @bangtamngt, thế thì hôm nào hú uu comieng đi!

    Trả lờiXóa
  30. Ở quê em có cụm từ này "chắc như trói" heee

    Trả lờiXóa
  31. @comieng, vậy là mục tiêu này "chắc như trói"? hihi!

    Trả lờiXóa