PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

Lễ tế Xã Tắc: những ý kiến trái chiều.

Photobucket
Diễn viên đóng vai vua và các quan "tế Xã Tắc" ngay trên di
tích đàn Xã Tắc triều Nguyễn khiến nhiều người cho là thật giả
lẫn lộn (ảnh chụp tối 8 - 4 - 2010).
Ảnh: Thái Lộc (báo TT).


Sáng nay cuối tuần rảnh rỗi được chút đỉnh ngồi uống cà phê với người bạn, bạn cầm tờ báo lên đọc buông một câu "đúng là trò mèo". A ha chắc trên báo lại có chuyện gì rồi, lát sau bạn đưa cho tờ báo Tuổi Trẻ mới ra sáng nay, ở trang Văn hóa - nghệ thuật - giải trí có một bài nói về chuyện phục dựng lại Lễ tế Xã Tắc dưới triều Nguyễn khi xưa, bài của tác giả Thái Lộc với cái tựa tôi đã viết bên trên: Lễ tế Xã Tắc những ý kiến trái chiều. Nói chung có hai ý kiến về việc bây giờ thành phố Huế phục dựng lại lễ tế Xã Tắc, người nói không nên (những nhà nghiên cứu về văn hóa, lịch sử...) lý giải, không nên tùy tiện với một quốc lễ của quá khứ như thế, chẳng hạn "sân khấu hóa" lễ tế với vua quan là diễn viên đóng giả, thời gian tổ chức không đúng với thời gian lễ tế xưa... Người nói nên (người của Ban tổ chức) cho rằng việc phục dựng lễ hội đã được thực hiện theo chủ trương của Tỉnh ủy, UBND, và được HĐND, các ban ngành thông qua, và lễ tế sẽ được phục dựng tiệm cận với những gì lịch sử từng diễn ra... Ban tổ chức cũng cho biết lễ tế sẽ phục vụ cho tất cả mọi người dân và du khách thập phương đến dự...

Mấy ngày hôm trước tôi cũng có đọc được ở đâu đó chuyện phục dựng lễ tế này, đại khái sẽ có voi, có ngựa (voi ngựa thật), có kỳ mục, bô lão (cũng là thật), binh lính, vua quan (cái này là giả, do diễn viên đóng), để cho đúng bài bản thì trước ngày tế thì vua (diễn viên) cũng phải ăn chay nằm đất cũng như vua thật xưa kia... Sau khi vua (diễn viên) tế xong thì người dân được phép lên dâng hương ở đàn Xã Tắc... Chắc có lẽ ai cũng biết lễ tế xưa ở đàn Xã Tắc là một lễ tế xưa rất quan trọng của triều đình nhà Nguyễn, do chính nhà vua hoặc có năm (theo quy định) do quan (đại thần) được vua ủy quyền tiến hành làm chủ tế. Một lễ tế cấp nhà nước lúc bấy giờ, nhà vua (Thiên tử) đích thân đứng ra làm lễ, kính cáo, cầu xin Trời đất ban cho Quốc thái Dân an, mưa thuận gió hòa... Dưới thời quân chủ người dân không hề được tham gia vào lễ tế quan trọng và thiêng liêng ấy...

Người bạn uống cà phê với tôi chỉ buông ra mỗi một câu "Trò mèo" rồi chẳng nói gì thêm. Riêng tôi, qua những chuyện như phát ấn, phát lương đền Trần, chuyện rùa hồ Gươm, đúc tim thánh Gióng và cả tim... ngựa của thánh Gióng ... hình như xã hội chúng ta đang lầm lẫn, giữa quá khứ và hiện tại, giữa tâm linh và mê tín... Chỉ riêng cảnh tôi thấy tổ chức cho khách du lịch, gồm cả người trong nước lẫn người nước ngoài, mặc áo mão vua quan ngồi ăn tiệc cung đình "dzô dzô" bia lon hể hả, đã thấy chướng mắt. Nếu nói phục dựng (đúng hơn là tiếp nối) lại một truyền thống tốt đẹp xưa, thì người chủ tế đàn Xã Tắc cần phải là người đứng đầu nhà nước, không thể để cho "giàn diễn viên" lơ ngơ đóng thế vua quan, còn muốn "sân khấu hóa" như thế, không được dùng chính đàn Xã Tắc xưa kia làm nơi "hóa trang", quá khứ, dù có tốt đẹp đến mấy cũng nên để yên quá khứ, "phục dựng theo nguyên bản", không khéo cũng lại như cái "lò gạch" ở Tuyên Quang...

28 nhận xét:

  1. @tangtinhtinh2, bài báo cũng có nói TT Bảo tồn di tích Huế kêu gọi đóng góp tài trợ việc tổ chức tế lễ năm nay (2011), với mức 5 triệu đồng trở lên, ha ha, thì ra lại có dính đến... mùi tiền trong đó, đua xe đạp thì đoàn môtô hộ tống treo cờ của nhà tài trợ, không khéo voi và ngựa của buổi tế cũng phải treo loại cờ quạt đó, hì hì!
    Năm xưa, lâu rồi, tôi có đi Huế thấy ở trong cung vua có cái bảng ghi công đức các nơi cho tiền trùng tu sửa chữa mà thấy oải.

    Trả lờiXóa
  2. Trò diễn thì giả mà lợi dụng tín ngưỡng để củng cố địa vị cầm quyền là thật. Một trò giả cầy tuyên truyền đó thôi... Nên nhớ vào những năm trước đây, người ta đã phá rất nhiều chùa chiên, nơi thờ phụng của dân. Biến phật giáo thuần túy thành phật giáo... nhà nước. Bây giờ thì đang làm ngược lại. Tại sao?

    Trả lờiXóa
  3. @danghongky, "lộng giả thành chân"!

    Trả lờiXóa
  4. Ông Nguyễn Minh Triết đứng ra tế mới phải.
    Người ta đã biến đàn Xã Tắc ở Nam Giao (Huế) thành ra sân khấu tuồng. tội nặng với tiền nhân.

    Trả lờiXóa
  5. @bulukhin, chắc bác đã về tới QB rồi, chuyến "hành phương Nam" của bác hẳn là rất vui.
    Đúng, chủ tịcn nước phải đứng ra tế nếu muốn tiếp nối truyền thống, ở đây để cho mấy anh phường tuồng sân khấu vẽ mặt mày nhí nhố chuyện trọng đại của cha ông, "sân khấu hóa" việc này đúng là mang tội với tiền nhân. Sau khi vua quan dỏm diễn kịch xong thì đến lượt dân chúng và khách thập phương ùa lên bàn thờ, có khi sẽ có cả ông Tây bà đầm mặc tà lỏn áo hai dây không chừng. Hehe!

    Trả lờiXóa
  6. nuoc sap bi dzan hien cho Tau roi con gi xa voi tac

    Trả lờiXóa
  7. @chieukim, haha, chieukim này tếu quá, mà có khi thế cũng nên, hichic!

    Trả lờiXóa
  8. :) noi thiet muh hoang sa truong sa mat roi lai them xai cai gi cung tau het . Nguoi dan vi tham dong tien tiep tay cho Tau nhap do gia thuc an gia vao de lam giau cho Tau giet nguoi dan viet chet lan mon cuoi cung chi con nguoi dan Tau ton tai muh thoi :)))))))

    Trả lờiXóa
  9. @chieukim, ôi ôi chieukim à, nói nghe sợ quá, hù hù!

    Trả lờiXóa
  10. :) Ckim so tu lau cho nen tron o day ne hihihiihh

    Trả lờiXóa
  11. @chieukim, vậy ở đây trốn đâu giờ ta :--(((

    Trả lờiXóa
  12. o do anh Hiep khong can tron muh can tranh an thuc an san xuat made china la duoc roi se khong bi dziet vong hahahahah

    Trả lờiXóa
  13. @chieukim, VN bây giờ không phải chỉ sợ thức ăn made in China, mà sợ cả hàng hóa của TQ (ngoại trừ những thứ Tây phương gia công bên đó), người TQ là... cha của VN trong chuyện làm đồ dỏm đồ giả, hihi!

    Trả lờiXóa
  14. O ben My nay nguoi My ho ghet nhat la nguoi Nhat thu hai la nguoi trung dong pakistan thu ba la nguoi Tau ( ho ghet Tau vi Tau lam hang gia ho khinh khi ) ho ghet nguoi Nhat vi giau ho va nguoi Nhat co 1 cuoc chien tranh xuong mau ho khong quen duoc Ho ghet nguoi trung dong vi tan bao va so cheappppppppppppppppp hihihihi . Ho thich nhat nguoi Viet Nam

    Trả lờiXóa
  15. @chieukim, hehe, vậy bạn chieukim ở bên Mỹ thích nhé, nhưng mà sao VN cũng có một cuộc chiến tranh với người Mỹ, thậm chí còn "thắng" nữa mà sao họ không ghét như người Nhật nhỉ? Như vậy chứng tỏ VN còn dễ thương hơn Nhật, hihi!

    Trả lờiXóa
  16. Dung vay cuoc chien tranh cua VN khac voi cuoc chien tranh cua Nhat nhieu .Vi la cuoc chien tranh gianh song chet bat chap thu doan .Con cuoc chien tranh cua VN thi la cuoc chien tranh vien tro thoi ho tinh nguyen .Con cuoc chien tranh cua Nhat la cuoc chien tranh song con cua ho cho nen tham sau vo mau sau ho quen duoc .Hon nua nguoi Viet Nam minh don gian hon va chiu lam chiu cuc de sau do thanh cong nen ho thich cai duc tinh do cua nguoi Viet Nam muh ho thuong ho trong thoi

    Trả lờiXóa
  17. @chieukim, thật ra người VN mình chịu thương chịu khó lắm, đa số người Việt ở nước ngoài sống hiền hòa, lo làm ăn nên họ thích là phải :-)

    Trả lờiXóa
  18. Dung vay chay loan roi con khong hien nua chung quanh chet biet chay tron noi dau hahaah ve nuoc con chet hon hahah cho nen o tam nuoc nguoi ta danh phai hien thoi hahahah khong lo lam lay gi song nen phai cam dau cam co lam hahahahah

    Trả lờiXóa
  19. @chieukim, ở đâu cũng vậy chieukim à, làm chết bỏ mới có ăn, chỉ có người mình trong nước là ham chơi thôi, ăn nhậu tối ngày, hihi!

    Trả lờiXóa
  20. chinh sach che do nuoc nha la dzan giau nuoc manh . Nuoc la gi chinh la ruou bia cho nen phai nhau khong nhau sao buon ban kiem ra tien de giau :) Cho nen nghia DAN GIAU NUOC MANH la nghia do j/k hihiihih

    Trả lờiXóa
  21. @chieukim, aa thế thì tôi phải tập nhậu mới được, hihi!

    Trả lờiXóa
  22. hihiih neu muon tap nhau thi phai ngo tui tien truoc nhe :)))))

    Trả lờiXóa