PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2011

Chi hơn 169 tỉ đồng tiết kiệm điện Đây là con số được Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng công bố tại Hội nghị tổng kết “Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn một (2006-2010)” diễn ra hôm qua 25-3.

17 nhận xét:

  1. Tin trên báo Pháp Luât Online (26/3/2011). Tựa của bài là "Chi hơn 169 tỉ đồng tiết kiệm điện", một cái "tít" mù mờ, tối nghĩa, đọc cứ nghĩ là đã "chi hơn 169 tỉ đồng" trong việc tiết kiệm điện (chưa rõ tiết kiệm được bao nhiêu?) để làm một điều gì đó? Toàn bộ bài chỉ có 9 dòng, đọc tới lui mới hiểu người ta chi hơn 169 tỉ đồng cho những dự án nhằm tiết kiệm điện, hichic, chưa biết thực tế sẽ tiết kiệm được bao nhiêu điện? Nhưng tiền chi ra đã cả trăm tỉ!!!
    Nhiều khi có cảm tưởng như phóng viên, báo chí bây giờ không rành gì tiếng Việt :-(

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ cần thêm có hai chữ : "vào việc"...thôi mà ! Phải không anh Hiệp ? ...:)

    Trả lờiXóa
  3. @vuonghung51, bây giờ phương tiện truyền thông rất nhiều khi dùng chữ nghĩa, câu cú tù mù, sai nghĩa, lẫn lộn... có những từ mà học lớp ba ngày xưa đã không được quyền sai, chẳng hạn chữ "thể nghiệm" mà báo CAND viết trong mục có người đưa lên đồng lên sân khấu. "Thể nghiệm" có nghĩa là: chứng minh bằng thực tế (từ điển từ và ngữ tiếng Việt, Nguyễn Lân), đưa lên đồng lên sân khấu để chứng minh bằng thực tế cái gì? Họ muốn nói "thử nghiệm", nghĩa là thử đưa lên đồng lên sân khấu có được hay không? (thay vì ở điện, phủ), ý nghĩa một trời một vực, nhưng cũng không loại trừ cái "kiểu cách" này, nhiều khi là cả "một nghệ thuật", đó là phát biểu (trên diễn đàn, hội nghị), hoặc viết lách một cách cố ý tù mù, lẫn lộn, hoặc vô nghĩa như thế. :-(

    Trả lờiXóa
  4. Vâng ! Thế mà ông nào cũng khoe có bằng tiếng Anh tiếng ủng, dù chẳng dùng tới bao giờ ! Lạ thật anh ạ ! :)

    Trả lờiXóa
  5. VH còn thấy có tới 90% số pv báo đài dùng sai nghĩa từ " cứu cánh " ! Nó có nghĩa là :"mục đích" . Thế mà họ cứ cho là " sự hỗ trợ " hay đại loại như thế ! Anh có để ý không ạ ?

    Trả lờiXóa
  6. @vuonghung51, haha! bằng quốc tế học... sáu tháng mấy ngàn đô!

    Trả lờiXóa
  7. @vuonghung51, thấy chứ anh H., vụ chữ nghĩa bây giờ báo đài dùng sai nhiều lắm, "hỗ trợ" có nghĩa là giúp đỡ "có qua, có lại", không phải chỉ một phía, thế mà bây giờ người ta hay dùng như là việc làm từ thiện (chỉ xảy ra từ một phía), chẳng hạn bạn đọc gởi 10 triệu đồng hỗ trợ em A là học sinh nghèo vượt khó..., hay hỗ trợ xã Y số tiền 100 triệu để xóa cầu khỉ... báo TN ngày hôm nay có một tít chữ lớn nơi trang 6: "Bật đèn xanh" gây nuôi động vật hoang dã. Tôi viết nguyên văn, chữ "gây nuôi" ở đây viết liền tù tì chẳng có ý nghĩa gì cả, tôi hiểu báo muốn viết "gây và nuôi", nghĩa là gây giống và nuôi, như thế chữ gây nuôi phải viết là "gây, nuôi" (nếu muốn viết như thế), mà viết linh tinh kiểu đó để làm gì? Bỏ chữ "gây" đi câu cú đúng hơn "Bật đèn xanh nuôi động vật hoang dã" là đủ. Mấy tờ báo ở Saigon, chỉ có báo TT là còn viết tương đối về chữ nghĩa câu cú, còn những tờ báo khác đọc nhiều khi bực mình, vậy mà thói quen đọc báo khó bỏ, hì hì!

    Trả lờiXóa
  8. Hì hì...Sau này bố mẹ sẽ nói với con cái là : " Bố mẹ đã giao nuôi các con ..." !! Há há ....!!

    Trả lờiXóa
  9. ahahh chi 1 so tien to nhu vay de tiet kiem dien . Chung nao du an hoan thanh thi moi biet co tiet kiem duoc khong hay la ton tien truoc cho du an sau do tra tien dien sau hahahahahahaha ( hoi sau phan giai :)))))) )

    Trả lờiXóa
  10. @chieukim, thật là không thể hiểu nổi phải không chieukim?

    Trả lờiXóa
  11. @ngochiep neu moi nguoi dzan hieu duoc thi se biet chinh phu da lam that thoat tong cong bao nhieu tien cua nguoi dan hang nam la tieu doi roi hahahahah

    Trả lờiXóa
  12. Mới đây, có cty bỏ ra 2 tỷ đồng để thay toàn bộ đèn chiếu sáng bằng đèn LED...Thay vì chỉ 22 triệu đồng cho bóng đèn huỳnh quang ! Hiểu thế nào về tiết kiệm điện anh Hiệp nhỉ ! ? :( :).....

    Trả lờiXóa
  13. @vuonghung den LED dep sang hon den huynh quang :) .Thoi buoi nay cai gi cung doi moi cho nen den huynh quang cung can phai thay doi thanh den LED luon :))))))

    Trả lờiXóa
  14. @chieukim, @vuonghung51, để tiết kiệm tiền nước thủy cục, bắt đầu từ ngày mai tôi sẽ mua nước suối Lavie về xài, hihi!

    Trả lờiXóa
  15. @ngochiep hahah anh giac ngo duoc tu tuong doi moi cua chinh phu triet de thiet hahah Bravoooooooooooooooooo

    Trả lờiXóa