PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2011

Trò chuyện Tháng 3: Bảo vệ môi trường.

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

Photobucket

 Photobucket



Chị phungchau bên Pháp có gởi về cho tôi xem bộ ảnh nude của một nhà nhiếp ảnh Việt Nam chụp một người mẫu, với chủ đề "Bảo vệ môi trường". Bộ ảnh này trong vài ngày qua báo chí có nói đến, với những nhận xét, và có lẽ trên mạng cũng đã có nhiều người bình luận về bộ ảnh này. Tôi không tiện đưa lên những hình ảnh của bộ ảnh, hoặc có ý kiến trong bài viết, bộ ảnh được chụp trong khung cảnh thiên nhiên, có suối, có rừng...

Riêng tôi, tôi cũng muốn đưa lên vài hình ảnh mới chụp đây đó, giữa thiên nhiên, những hình ảnh của hoa lá, con tắc kè, con bướm..., cũng với mong muốn con người hãy bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống của chính mình. Những trận động đất khủng khiếp vừa qua, ở New Zealand, ở Nhật Bản, và mới đây ở Myanmar... đã cho chúng ta thấy khi thiên nhiên nổi giận kinh khủng đến dường nào... Hai tấm ảnh cuối là những tấm ảnh đặc biệt nhất tôi đã copy bên nhà cô bạn Marguerite. Bạn Marg. đã chụp từ cửa sổ phòng làm việc của mình, tấm ảnh thứ nhất bạn chụp con chim sẻ đậu trên cánh cửa sổ, một tấm ảnh khá hay, bạn chụp được tấm ảnh này, như tôi hay nói "nhanh tay lẹ mắt". Có lẽ nơi phòng làm việc của bạn hay có những chú chim sẻ đến đứng trên cửa sổ như thế, một hôm bạn đã "canh" sẵn máy hình và đã chụp được chú chim sẻ, để chụp được tấm hình này chắc chắn bạn sẽ phải bấm lên tiếp nhiều tấm một lúc (chỉ có loại máy tương đối cao cấp thay được ống kính mới bấm nhanh được như vậy, bạn nào đang dùng loại máy du lịch muốn chụp được như thế cần phải đổi máy, hihi!).

Nhưng tấm hình cuối cùng theo tôi là tấm hình "lạ kỳ" nhất mà tôi gặp trong suốt mấy mươi năm biết chụp hình, không phải chú chim sẻ nữa, mà là hình ảnh một con chim lớn, tấm hình cho ta thấy chú chim này trông như vịt trời hoặc thiên nga đang bay ngang lọt vào tầm ngắm của ống kính. Hình ảnh con vịt trời hay thiên nga bay ngang qua khung cửa này chỉ xuất hiện trong tích tắc, một phần trăm giây tại vị trí khung cửa sổ, độc nhất một lần trong cuộc sống, và có lẽ, trong một triệu cú bấm máy may ra mới có được một sự trùng hợp lạ lùng và thú vị như thế. Bạn đang làm việc giữa trung tâm thành phố Saigon, nếu đó là hình ảnh của một con chim sẻ, bồ câu, hay thậm chí là sáo, cu đất bay ngang có lẽ cũng chưa thú vị bằng hình ảnh của một chú vịt trời hay thiên nga, vì chim sẻ, bồ câu, sáo hay cu đất bây giờ có khá nhiều trong thành phố. Vịt trời hay thiên nga là loại chim thiên di, thường bay từng bầy, không hiểu đây là một con lạc bầy, hay có một bầy tình cờ bay ngang qua thành phố... Đây là tấm hình mà chắc chắn sẽ còn rất lâu trong trí nhớ của tôi.

Thiên nhiên, môi trường sống của chúng ta đẹp đẽ và tuyệt vời biết bao...

 

29 nhận xét:

  1. hjnh dep qua ah!
    Cam on da chja se!

    Trả lờiXóa
  2. Dúng là đứng giửa đất trời dù đang đâm chồi hay tàn úa vẩn thấy đẹp....hai tấm cuối anh nói đúng là hửu duyên lọt vào tầm nhắm của nhắm của chị Tâm hay thật vậy là chị Tâm lên tay dử nha ....

    Trả lờiXóa
  3. chú chụp lá còn đẹp hơn hoa... :)

    Trả lờiXóa
  4. Anh ơi, nhà anh Hùng 2 ngày nay bà con tranh luận về bảo vệ môi trường của cô người mẫu nhiều lắm, anh sang tham gia nhé :-))

    Trả lờiXóa
  5. @phuongvu, chị BT hồi này chụp hình đẹp quá xá ha phuongvu.

    Trả lờiXóa
  6. @tienvy, nhờ "canh" được ánh sáng, bố cục... hì hì!

    Trả lờiXóa
  7. @danghongky, đã qua xem, thấy "quần hùng" đông đủ quá, hihi!

    Trả lờiXóa
  8. @danghongky, riêng vụ ảnh "nuy" đó tôi chỉ cảm thấy buồn cười, chẳng có "thông điệp bảo vệ môi trường môi chiếc" gì hết, chỉ là loại ảnh "chuổng cời" bình thường tầm tầm bâc trung, nếu nói về kỹ thuật nhiếp ảnh chẳng hạn cũng chẳng có gì đặc sắc, loại ánh sáng, bố cục... của nhà nhiếp ảnh chuyên chụp đám (đám cưới). Nói chung đây là một sự "giả danh" nữa. Để có thể tung loạt hình này ra thị trường thì người ta nghĩ gán cho cái từ "bảo vệ môi trường" kêu như thế cho an toàn, thế thôi!

    Trả lờiXóa
  9. Ôi, thích tấm hình tắc kè quá . Nó là một họa sĩ vô cùng tài ba , nó pha màu cho cái đầu của nó đẹp tuyệt vời . Hình chụp cũng thật tuyệt khi thấy rõ mồn một những cái vẫy xanh lóng lánh , những cái gai nhọn trên cổ , đôi mắt lồi và cái lưỡi đỏ.
    Hồi học lớp 6 mà có tấm hình này dán vô tâp là được 20/20 điểm liền

    Trả lờiXóa
  10. @bangtamngt, con tắc kè này đang "kên" hay hù dọa một con tắc kè khác trên cao, nó đang nhổm người phùng mang trợn mắt, cái đầu xanh biếc còn thân thì màu vàng đất, màu sắc thật tuyệt há?
    vậy may ra tấm hình được điểm 9, nhưng hình khung cửa sổ là điểm 10 đấy (-:

    Trả lờiXóa
  11. Nếu mỗi người chúng ta đều biết trân trọng môi trường sống chung quanh thì trái đất này rất đẹp.
    Tấm hình bên trên hình con tắc kè như một tác phẩm nghệ thuật vậy.

    Trả lờiXóa
  12. @lanvuive, a, đây là cái trái gì đấy, trông như trái phượng đã khô, hình ảnh đơn giản và tầm thường vậy mà lên hình trông cũng hay :-)

    Trả lờiXóa
  13. Chụp được con tắc kè đang phùng mang trợn mắt đâu phải dễ . Hèn chi thấy cái đầu nó to đẹp quá , khác hẳn mấy tấm hình khác . Cũng đáng 10 điểm đó

    Trả lờiXóa
  14. @bangtamngt, hì hì, còn đây là hình ảnh một chú tắc kè khác không đe dọa ai (-:

    Trả lờiXóa
  15. Nhất bác chiên gia chụp tắc kè rồi

    Trả lờiXóa
  16. @bangtamngt, hehe, lỡ nghe khen chiên da, nên đưa thêm một hai hình tắc kè nữa. Con tắc kè đang leo cây dừa nhìn thấy phía trên một con tắc kè khác, chắc đối thủ, thế là đang bình thường "sửng cồ" liền, màu sắc sặc sỡ hơn, nhổm cao thân, phùng má, trợn mắt, le lưỡi... để đe dọa đối thủ, còn bình thường trông không đáng sợ.

    Trả lờiXóa
  17. Tac kè toi chua bao gio duoc thay het anh Hiep à !
    series hinh anh nay moi dung là bao ve moi truong thien nhien , con mo kia sao mà " tham sau " ! nhung cac ong xem thi co le thich duoc " rua con mat " ha ha !

    Trả lờiXóa
  18. Thôi kệ đi anh Hiệp ơi ! Cũng như chuyện đi bộ vì cái nọ cái kia ấy mà . Bao nhiêu người mất thời gian đi bộ mặc áo đội nón của...đốc tơ Thanh ! Cũng chả thấy ăn nhập gì cả ...

    Tóm lại là các em cứ việc ...bảo vệ rừng theo cách của các em ! Nhưng lần sau cần nâng lên chất lượng chuyên nghiệp hơn, hoặc tốt hơn là nên chụp ảnh 3D anh Hiệp nhỉ ! Hi hi....!!!

    Trả lờiXóa
  19. aahahah xem bo anh cua anh Hiep bao ve moi truong khong nhin cuoi duoc ti nao het sorry nhe . Xem xong moi biet tai sao anh Hiep nha ta chup hinh gioi the van khong duoc noi tieng :)))) nguoi ta kiem 1 co nguoi mau chiu nude chup vai tam thoi da noi tieng gan het the gioi luon ai ai cung biet den ten tuoi :))))) con anh Hiep nha ta bao nam thang van sach cai may di toi di lui chup nhung bong hoa nude va nhung con tac ke con chim nude nay khong sao noi tieng duoc ha troi hahahahahaah ahahhah cuoi lot ghe luon ne anh Hiep oi hahahahah

    Trả lờiXóa
  20. @phungchau, haha rất cám ơn chị Phụng đã gởi hình :-)

    Trả lờiXóa
  21. @vuonghung51, á à, cái này thì nhất trí cao với vuahung, hà hà!

    Trả lờiXóa
  22. @chieukim, đúng đó chieukim, hoa "nuy", lá "nuy", tắc kè "nuy" mà chụp mãi không nổi tiếng, hù hù!

    Trả lờiXóa
  23. A ha chú tắc kè...khỏa thân này bắt mắt quá!!!
    :))

    Trả lờiXóa
  24. @thaiphuc, hơn người mẫu NQ không Cool? :-)

    Trả lờiXóa
  25. chieukim noi dung do ! bon minh chup hinh khong dung kieu nen chua noi tieng do thoi ....nhung thà chup tam con tac kè , o tren bo chong nguoc xuong .... toi thay dang cua no con dep hon cai dang con " khi " trong rung nua a , trong do qua co ! hi hi

    Trả lờiXóa
  26. @phungchau, hahahahaha, vậy là yên tâm đi chụp tắc kè "nuy" tiếp ha chị Phụng?

    Trả lờiXóa
  27. Có thêm một thành ngữ mới
    "Bóng chim qua cửa sổ"
    Trăm năm một đời người chỉ là cái chớp mắt thôi mà!!

    Trả lờiXóa
  28. @bulukhin, haha, đúng là "bóng chim qua cửa sổ". Trăm năm chỉ là cái chớp mắt, nghe bác nhắc mà giật mình :-)

    Trả lờiXóa