PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Những nhà sư ở Thailand.

Photobucket
Những vị Tỳ kheo trẻ nơi Hoàng cung Thailand.

Photobucket
Những nhà sư khất thực trên một hòn đảo du lịch tại Pattaya.

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket
Phật tử Thailand đang cúng dường bằng tiền.

Photobucket
Nghi thức chúc lành sau khi nhận cúng dường.


Thailand là một nước Phật giáo, đa số theo hệ phái Tiểu thừa như các nước Nam truyền (Srilanca, Myanmar, Thailand, Cambodia, Laos...) và Phật giáo là quốc giáo của Thailand. Tuy nhiên trong 5 ngày ở Thailand, ngồi xe di chuyển khá nhiều trên đường phố tôi rất ít nhìn thấy hình ảnh của các nhà sư Thailand. Hỏi người hướng dẫn du lịch được biết, trước kia cũng như Cambodia, Laos... mỗi năm những nam thanh thiếu niên Thailand phải vào chùa tu hành ít ngày như một người xuất gia, nhưng bây giờ tục lệ ấy cũng không còn, đất nước Thailand đã phát triển theo hướng công nghiệp, hoạ chăng ở một vài vùng nông thôn xa xôi mói còn tục lệ này. Một lần tôi bắt gặp những Tỳ kheo trẻ nơi quần thể kiến trúc Hoàng cung Thailand và chùa Phật ngọc, có lẽ những nhà sư trẻ này cũng đang tham quan những đền đài đẹp đẽ của họ (ảnh đầu tiên).

Lần thứ nhì tôi bắt gặp hình ảnh những nhà sư là nơi một hòn đảo du lịch ở Pattaya, họ đang khất thực ngay trên bãi biển. Thoạt tiên nhìn thấy bóng dáng những chiếc cà sa màu vàng đất tôi đi ngay theo họ, quan sát họ và chụp hình... Có một điều gì đó nơi họ khiến tôi ngờ ngợ, trông những nhà sư này không có vẻ "chính thống" cho lắm... Trước đây ở Saigon, những nhà sư thuộc tông phái khất thực phải tuân thủ những quy định cơ bản sau đây: Chỉ được nhận thực phẩm, không được nhận tiền. Khi nhận thực phẩm đầy bát thì không được nhận thêm nữa... Không rõ những quy định khất thực đối với những nhà sư Thailand ra sao, tuy nhiên quan sát chụp hình họ tôi nhận thấy, họ đảo đi đảo lại trên bãi biển, các bạn để ý 2 tấm hình cuối có một thiếu niên ăn mặc bình thường kéo một chiếc xe đẩy đi theo, thực phẩm cúng dường để vào bát họ trút ngay vào giỏ nơi xe đẩy cho thiếu niên kéo, còn tiền cúng dường thì họ đút túi, tấm hình áp chót là 3 thanh niên người Thái đang cúng dường bằng tiền, sau khi nhận tiền cúng dường 3 thanh niên người Thái cũng quỳ xuống để những nhà sư này đọc những lời chúc phúc.

Quả thật nhìn khuôn mặt và cách khất thực của những nhà sư Thailand này cũng thấy hơi... nghi nghi, hì hì!

14 nhận xét:

  1. Các nhà sư ở bên Campuchia thì không được như ở Lào, tuy nhiên họ vẫn theo đúng qui tắc của Tiểu Thừa mà đi khất thực, nhưng có lẽ là không giống như anh H tường thuật những trường hợp ở Thái Lan!!

    Trả lờiXóa
  2. Hay tại ở VN sư giả đi khất thực chủ yếu là xin tiền nhiều quá nên mình mới thấy thế chị M. :-))

    Trả lờiXóa
  3. Thấy Toro tường thuật việc khất thực ở Lào, thì thấy tình hình tu tập ở Lào vẫn không thay đổi theo thời thế bao nhiêu, nên tu sĩ ở Lào được trân trọng hơn các nước lân cận.

    Trả lờiXóa
  4. Năm kia tôi đi Cambodia, những người mặc áo vàng tôi nhìn thấy đi khất thực ở khu vực Angkor, và ngay cả ở Phnom Penh, tôi thấy cũng làm sao ấy, họ quần đi quần lại xộc vào những nơi có cửa tiệm, có du khách, chủ yếu để xin tiền... Đúng đấy chị M., hình ảnh nhà sư khất thực ở Lào bên nhà Toro đáng trân trọng hơn.

    Trả lờiXóa
  5. Sư cũng có nhiều cấp bậc, xem ảnh các nhà sư ở trên thấy họ lam lũ quá, còn nhiều phần đời hơn là phần đạo. Phân vân quá, không biết là nhà sư thật hay giả đây?

    Trả lờiXóa
  6. Những nhà sư trẻ của tấm hình đầu tiên thì tôi chẳng mảy may nghi ngờ, nhưng đến những vị sư quần đảo ở bãi biển du lịch giữa những một mảnh với hai mảnh thì phân vân thật :-))

    Trả lờiXóa
  7. thay Su di ngang qua cho tam nuoc ngot van buoc di nghiem tuc ma. Luc nay bac H hay theo canh me may Su qua nha .

    Trả lờiXóa
  8. Hìhì, mấy sư đi vậy chứ mắt liếc nhanh lắm, chỉ thoáng thấy ai đó có ý định móc tiền cúng dường là goẹo vào liền, không phải canh me đâu, định học hỏi thôi ((-:

    Trả lờiXóa
  9. Gặp em mà thấy mấy sư này là khỏi cúng dường luôn. Kekekekeeee

    Em thấy ở nước Lào cái gì cũng nghiêm túc, có lẽ vậy mà người dân có ý thức cao và trân trọng khi cúng dường cho các sư đi khất thực.

    Trả lờiXóa
  10. Hihi, gặp cô Lan là hết đuờng... tuơng chao, hehe!

    Trả lờiXóa
  11. Nước Lào nền kinh tế thị trường chưa phát triển mạnh như bên Thái, nên đạo đức và tín ngưỡng truyền thống còn giữ được. Tục lệ thanh niên phải vào chùa làm sư một thời gian còn phổ biến kể cả ở thủ đô. Thái Lan là nơi ăn chơi nỗi tiếng, trên cả bangkok là Pattaya, sư sãi ở đây không còn nguyên đai nguyên kiện như bên Lào cũng là phải.
    Bu có nhiều kỉ niệm bagkok, hôm nào cà phê chim ta nói tiếp hehehe

    Trả lờiXóa
  12. Hihi, rất vui nếu lại được hạnh ngộ với bác Bu nơi cafe chim bàn chuyện Phật pháp :-))

    Trả lờiXóa
  13. Các sư ra tận bãi tắm để hoằng dương Phật pháp, tạo duyên làm phước cho các thí chủ đang muốn mặc xà lỏn bơi lội thì có vẻ "sư quốc doanh" bác ạ... hii, bên Thái kinh tế thị trường phát triển, nên nhận cả tiền là đúng thôi. Có lẽ Lào còn thuần phác hơn anh H ạ.

    Trả lờiXóa
  14. Hihi, bên Thái ngộ á cũng có cả "Sư quốc doanh nữa" :-))
    Tôi thấy nhà sư Lào bên Toro và cả các nữ thí chủ cúng dường là hay nhất.

    Trả lờiXóa