PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 6 tháng 10, 2009

Ảnh và tranh.

Photobucket




Hôm qua ông bạn hongdang nói ảnh giống tranh, tấm hình trên đây trông có vẻ giống tranh thật. Đây là một tấm ảnh tôi chụp hôm tết trong Hội Hoa Xuân Tao Đàn. Tấm ảnh này tôi chỉ điều chỉnh tương phản, và độ đậm nhạt một chút hoàn toàn không dùng kỹ xảo của Photoshop. Đúng ra đây là tấm hình chụp... hư, lúc chụp khoảng ngoài 5g chiều, tôi dùng ống kính tele tiêu cự đến 450mm để chụp, trời đã về chiều không đủ sáng, dây leo có bông hoa trắng nhỏ bị gió thổi xao động không nét, phông phía sau là những chậu hoa vàng, hồng... chỉ còn là những mảng màu.

Trong nhiếp ảnh đôi khi lại như thế, một tấm ảnh chụp hỏng có khi lại có một vẻ đẹp nào đấy, miễn là mình... nhìn thấy. Hì hì!

15 nhận xét:

  1. Haha, hoá ra tấm hình này là do anh Hiệp chụp hư. Trông như tranh thật anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu anh Hiệp đã nhớ lúc chụp tấm hình này, anh đã chọn khẩu độ, cự ly gì đó, như thế nào thì mai mốt anh thử làm lại lần nữa, biết đâu có thể cho ra một kỹ thuật chụp ảnh nghệ thuật mới!

    Trả lờiXóa
  3. Đẹp quá. NGười ta nói những tấm ảnh có lỗi về ánh sáng thường cho vẻ đẹp khác thường. Lúc khác muốn làm lại không được. Tất nhiên phải có tay nghề cao mới có nhiều cơ may như thế, mà tác phẩm này của đại ca là một ví dụ.

    Trả lờiXóa
  4. Bữa nào T xin làm mẫu để anh chụp. Biết đâu ảnh hư ...

    Trả lờiXóa
  5. @zipposgvn, đôi khi sự tình cờ thậm chí... hư hỏng lại được việc, tấm ảnh trông như một bức tranh sơn dầu, cái kỹ thuật chụp không nét này tôi có nói tới trong mấy tấm hình cu cậu con trai tôi nhảy dance sport, nhưng hên xui may rủi lắm, 10 tấm hình chụp may ra chọn được một hai tấm coi được.

    Trả lờiXóa
  6. @torovn, tấm hình này hoàn toàn chụp vô tình thôi, ảnh chụp hư may sao tôi còn lưu lại không xóa mất, mấy hôm trước dọn lại mấy file cũ đã định xóa rồi đấy chứ, nhưng tôi chợt để ý đến cái "vẻ" hội họa của nó, thế mà trông cũng hay. Toro quá khen đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  7. @ngocthuan, haha, bạn T. thấy không, hồi nào giờ tôi ít chụp người lắm, chụp hoa đỡ... bối rối hơn chụp người, lỡ có mê hoa đẹp cũng chả sao... Hì hì.

    Trả lờiXóa
  8. Đẹp cứ y như tranh vẽ bác H nhỉ !

    Trả lờiXóa
  9. @bangtamngt, cũng có người vẽ tranh đẹp như... ảnh chụp đấy, hiiii!

    Trả lờiXóa
  10. Ảnh là kết quả của lao động nhiếp ảnh, tranh là kết quả của lao động hội họa. Do phương tiện lao động máy ảnh và cây cọ khác nhau nên kết quả khác nhau. Nhưng gấn đây do kỹ thuật phát triển người ta chụp được những bức ảnh như tranh ký họa bằng bút sắt hoặc như tranh khắc gỗ. Lại có người tài nghệ vẽ chân dung như máy chụp. Ranh giới giữa hội họa và nhiếp ảnh đôi lúc mong manh. .Bạn anhkim01 dẫn ra một câu thế này: ."Alyssa Monks khẳng định rằng, trong khi máy ảnh không dối trá, những chiếc bút vẽ đôi khi cũng làm được điều đó".

    Trả lờiXóa
  11. @bulukhin, nghe bác nói làm tôi lại nhớ lan man đến những điều khác, không phải là nhiếp ảnh hay hội họa. Truyện kiếm hiệp Tàu chẳng hạn, xưa trong truyện thiện - ác phân định rõ ràng, và cuối cùng thì thiện sẽ thắng ác, nhưng đến thời Kim Dung thì ranh giới giữa thiện - ác rất mờ nhạt, trong thiện có ác, và ngược lại... như vậy sẽ "người" hơn. Câu của bạn anhkim dẫn rất hay.

    Trả lờiXóa
  12. Ngạc nhiên thú vị! Đây vừa là bản "gốc" cũng là "duy nhất" chứ hả, vì chắc ko thể tạo lại được 1 ảnh y hệt thế đâu . Nắm bắt những khoảnh khắc " chớp nhoáng", nhiếp ảnh thú vị thế , hội hoạ "nhường " 1 bước ở đây nhé !

    Trả lờiXóa
  13. @xuyenmai, ảnh chỉ là một cú bấm máy trong chớp mắt cho nên ảnh nào cũng là duy nhất, chẳng thể có hai, nhiếp ảnh đôi khi thú vị thế, biến cái khoảnh khắc thành vĩnh cửu, hì hì!

    Trả lờiXóa
  14. ahahahh tam nay y chan tam con buom buom cat canh bay chup hu roi thi bao do la nghe thuat hahahah cung duoc tam goi la nghe thuat chup hu ahahahah j/k

    Trả lờiXóa
  15. @chieukim, "nghệ thuật chụp hư", hahaha!

    Trả lờiXóa