PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2009

Lá.

Photobucket

Cỏ dại mọc trên đá.

 

Photobucket

Những chiếc lá sen trồng trong chậu xanh mướt.

 

 Photobucket

Những chiếc lá sâu ăn.

 

 Photobucket

Lá non và lá úa.




Không phải là lá Diêu bông không có thật của thơ Hoàng Cầm, tôi chỉ muốn nói đến những chiếc lá xanh, lá úa, những cọng cỏ dại hàng ngày chúng ta vẫn nhìn thấy hoặc bước qua mà không để ý, không hiểu sao tôi thích nhìn ngắm hoa cỏ, lá xanh lá úa, chuồn chuồn, ong, bướm, chim chóc, cả tắc kè rắn mối... hơn là những tòa nhà cao tầng sừng sững, hoặc những chiếc xe hơi đời mới bóng lộn... Tôi không chê bai nhà cao tầng hay xe hơi đời mới, đơn giản là tôi thích ngắm nhìn chuồn chuồn cỏ lá hơn chúng.

Một gã dở hơi trong thành phố...

33 nhận xét:

  1. Những hình ảnh không vội vã, không ồn ào, trầm xuống để ngắm nghía và ngẫm nghĩ những những hình ảnh tưởng như vô tình mà ẩn ý sâu sa.
    Phải quên đi cơm áo gạo tiền mới có thể tĩnh tâm để phát hiện ra những vẻ đẹp như thế.
    "Hình đẹp không phải phụ thuộc vào máy mà vào tâm của người bấm máy", bạn em làm nghề nhiếp ảnh có nói như thế.

    Trả lờiXóa
  2. Hoa, lá, cây mà có hồn quá ạ!

    Trả lờiXóa
  3. @hanggraphic, cuộc sống quanh chúng ta nhất là ở những đô thị như HN, TPHCM... đã trở nên quá đỗi ngột ngạt. Thiên nhiên là người bạn, người thày của con người (như Phật và Chúa), thế mà người ta đã đối xử tệ hại. Khai thác rừng, khoáng sản, thủy điện... bừa bãi dẫn đến mức hậu quả ngay trước mắt. Trong thành phố những biệt thự sân vườn của ông Tây nhà đèn để lại biến thành cao ốc che mất bầu trời, người ta đua nhau sắm xe hơi chỉ để chứng tỏ mình có tiền, mà không biết phải nhét chúng vào đâu, và khốn khổ vì chúng...
    Tại sao con người không biết, cái mang lại hạnh phúc không phải là những thứ ấy...?!

    Trả lờiXóa
  4. @muathuvangmos, rất mừng thấy bạn ghé thăm, bạn vẫn bình yên ở phương xa chứ? Mời bạn ghé chơi thường xuyên nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Cái ảnh cuối cùng đẹp quá, lá vàng sắp rụng để búp non, chồi biếc mọc lên, vòng đời mãi sinh sôi!

    Trả lờiXóa
  6. Con sợ cái cảnh ngột ngạt, xe cộ tùm lum nơi cái TP này, nhìn thấy mấy cái nhà cao tầng thì con chỉ thấy choáng ngợp chứ chẳng thích nhìn nó, con chỉ thích nơi có hoa lá, cây cảnh...nó sẽ thật bình yên! Cuộc sống tất bật nơi phồn hoa này mà chú có điều kiện ngắm hoa lá, để rồi có những bức ảnh thật đẹp như thế này thì thích biết bao chú ah!

    Chúc chú ngày mới vui nhé!

    Trả lờiXóa
  7. @nguyenthuthuy, đấy chính là "luân hồi" của nhà Phật, là "đời sau sống lại" của Thiên Chúa giáo, là "trường sinh" của Lão tử, mọi triết lý cao siêu thế mà chỉ nằm trong vài chiếc lá... hì hì!

    Trả lờiXóa
  8. @phonuicao, người ta hay nói câu "phương tiện và cứu cánh", cũng như ngón tay chỉ mặt trăng của Đức Phật, bây giờ người ta lầm lẫn quá đỗi, xe và nhà chỉ là phương tiện, là ngón tay, không phải mặt trăng, không thể đem thiên nhiên thật sự đến cho mọi người, đành chia sẻ bằng hình ảnh thiên nhiên vậy.

    Trả lờiXóa
  9. Em cám ơn anh ạ! Anh vẫn nhớ là em ở phương xa? Em vẫn bình yên ạ. Em rất thích những bức ảnh anh chụp vì chúng vừa có hồn, vừa mang tính nghệ thuật cao. Em xin chúc anh sức khỏe, mọi điều tốt lành!

    Trả lờiXóa
  10. @muathuvangmos, tôi nhớ muathuvang chứ, từ 360 cơ mà, cám ơn bạn đã thích những tấm ảnh tôi chụp, cũng chúc bạn vui, khỏe nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Bác "gã dở hơi trong thành phố..." ơi em cũng hay lang thang chụp hoa lá, trời mây .... chắc em cũng dở hơi lắm. Mà em gọi đó là "thú không đau thương" nên rất thích hì hì

    Trả lờiXóa
  12. Tui thích mấy cái lá sâu ăn quá! :-))
    Gã dở hơi ơi, mai nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Không ...bắt mắt như hoa; lá hồn nhiên, bình dị tô điểm cho hoa và cho cả...thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
  14. @comieng, Tây nhìn thấy chắc gọi là... cô nàng dở hơi quá, đùa thôi, hôm nào về đây (Tết chẳng hạn), rủ thêm lão đèn lồng đỏ, chị Marg. đi lang thang chụp hình đi cô Mây.
    Cái thú này "rẻ tiền" mà quả là... không đau thương, hehe!

    Trả lờiXóa
  15. @danghongky, thật ra nói sâu ăn cho dễ hiểu, tôi đã quan sát là do một loài ong gây ra, ong không ăn lá như sâu, nó cắn đứt miếng lá tha về tổ làm cái gì đấy.
    Ok, cà phê thôi.

    Trả lờiXóa
  16. @xuyenmai, nhìn Ava là cũng biết bạn yêu thiên nhiên rồi, hiiii!

    Trả lờiXóa
  17. Tấm hình cuối đẹp và có ý nghĩa , em thích tấm đó ...Gã dỡ hơi tức là hơi dỡ hehehhehehhe....

    Trả lờiXóa
  18. Nhìn những chiếc lá vàng, bỗng nhớ bài hát này.

    Trả lờiXóa
  19. @phuongvu, không phải là hơi dở mà dở quá xá, hehe!

    Trả lờiXóa
  20. @anhkim01, "Chiều hôm qua lang thang trên đường...?"

    Trả lờiXóa
  21. Blog của bạn không nghe được nhạc?

    Trả lờiXóa
  22. T thì khác . T thích ngắm đủ thứ nhưng cái cuối cùng còn đọng lại trong lòng T là sự tĩnh mịch từ thiên nhiên đem lại. Chẳng hạn như ở Đà lạt , T vẫn thích đứng ở hồ Xuân Hương nhìn ngắm những toà nhà cao tầng vút qua tầm xanh của những rặng thông..những mái ngói đỏ au giả biệt thự cổ của Pháp ngày xưa. Nhìn,so sánh, bâng khuâng và ..thở dài.

    Trả lờiXóa
  23. @anhkim01, hôm nay mới nghe được nhạc, cám ơn bạn anhkim rất nhiều, bản Thu vàng nhạc chơi theo điệu valse rất hay. Nghe nhạc tự nhiên nhớ nhiều thứ...

    Trả lờiXóa
  24. @ngocthuan1812, Đà lạt với bạn ngocthuan có nhiều kỷ niệm quá nhỉ?

    Trả lờiXóa
  25. Mong một ngày nào đó trở lại Đà Lạt được gặp chú Tiểu cầm súng :)

    Trả lờiXóa
  26. Lá bình yên đón nắng
    Dẫu khiếm khuyết, vàng trơ
    Nắng quyện lá nên thơ
    Giản đơn trong đời thật.
    (Lan Trần)

    Trả lờiXóa
  27. @ngocthuan, một ngày nào lang thang Đalat mà gặp được bạn nhỉ, coi hình rồi, gặp ở ngoài chắc nhận ra.

    Trả lờiXóa
  28. @lanvuive, đọc thơ cô Lan là thấy vui rồi, kekekeee!

    Trả lờiXóa
  29. nhin buc anh thu nhat Chieu Kim nho hoi do di dalat dne deo ngang vao thang 10 mua phung thi thay tren da co hoa tim tim moc rat la dep lam Chieu Kim nho lai bai tho cua Ba Huyen Thanh Quan khong biet co phai khong . Buoc den deo ngang bong xe ta - co cay chen la da chen hoa - lom khom dzuoi nui vai tieu chu - lac dac ben song tua ( or rua) mai nha Hoi do hoc binh luan bai van khong hieu noi vi co thay canh co cay chen la da chen hoa bao gio la gi ra sao dau . Nhung den khi thay tan mat roi va ngoi tren xe nhin xuong day nui thi qua that thay co vai nguoi di dzuoi do nhung khong phai la nhung chu tieu phu nhu ba ta da ta . Nhung bao nhieu do cung du de cam nhan duoc bai tho do nho mai khong nguoi . ban nhac o trang nay rat hay Chieu Kim rat thich mua thu vang day cung la trang thu 10 doc trong vong hai ngay :) bay gio 2 gio sang roi Chieu Kim di ngu thoi nhung thich nhat la hom nay trong 1 tieng duoc hai nguoi khen con khi khon hahaah va duoc nghe ban nhac hay nua ngu chac se ngon lam vi ngoi doc tu sang den gio moi lung chai ddit luon roi giong ddit khi vao ngay mai wa hahahaha

    Trả lờiXóa
  30. @chieukim, hahaha, đúng là chị chieukim có "máu tếu", bây giờ ở Mỹ mà chị còn nhớ thơ của Bà Huyện Thanh Quan là siêu lắm đấy.

    Trả lờiXóa
  31. :) cai nay goi la 1 phan nho chung minh hoi luc tho au di hoc cung khong den noi te chi vay thoi ahhahaha j/k .Chieu Kim thich nhat la cai cau Co cay chen la da chen hoa ta 1 phong canh tuyet dep den noi muh chen nhau khoe sac Hoi xua nghi mai khong ra cay nao co nao muh moc tren da co dat dau muh moc . Nghi chi la 1 canh truu tuong muh thoi nhung thuc te thi khong phai do la su that vi da nao cung bam ti bui la dat muh cho nen co the dam mam su song cho thuc vat thoi :) nhung cia hay cho ba ta chi dung 1 cau tho thoi da duoc boc lo het net dep cua phong canh huu tinh hay o cai cho do . doc den doc lui 1 hoi thay sao nguoi ta tai wa chi 1 cau tho thoi cung lam nen lich su con minh thi viet tran giang dai hai cang veit cang dzo te luon hahahahahaa

    Trả lờiXóa
  32. @chieukim, aaa, bởi vậy cả nước mới có 1 Bà huyện Thanh Quan, chớ ai cũng nổi tiếng hết thì chẳng còn ra làm sao nữa :)))

    Trả lờiXóa