PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2009

Luân hồi.

Photobucket



"Lang thang từ độ luân hồi

Vô minh nẻo trước xa xôi dặm về..."

Vũ Hoàng Chương.



Luân hồi, thường được hiểu theo thuật ngữ nhà Phật, nôm na giải nghĩa từng chữ thì Luân là cái bánh xe, Hồi là quay trở lại, Luân hồi, tiếng Phạn gọi là Samsàra được hiểu là sự chuyển tiếp của những kiếp sống. Trong Phật giáo được biểu thị bằng cái bánh xe (Cakka), trông tựa như cái bánh lái của tàu buồm ngày trước, và được gọi là Bánh xe luân hồi (Samsàra Cakka).

Một sinh vật sau khi chết, thân xác sẽ tan rã, nhưng thần thức sẽ tiếp tục đi vào một đời sống mới trong sáu cõi, đó là: Trời - Người - Atula (theo giải thích trong kinh sách nhà Phật Atula là một thứ quỷ thần chuyên đi "quậy phá" các đấng Phạm Thiên) - Địa ngục - Ngạ quỷ - Súc sanh. Và tùy theo "nghiệp" mà sẽ vào một trong sáu cõi trên.

Đại khái là như vậy, ở nhà tôi có một mớ kinh sách, Cựu ước, Tân Ước bên Thiên Chúa Giáo, kinh Dược sư, Nhật tụng, Pháp hoa, Bát nhã... bên Phật giáo. Thỉnh thoảng rảnh quá không biết làm gì tôi lấy ra đọc, và càng đọc càng... mù mịt. Những kinh sách này nằm trong hệ thống triết học của tôn giáo. Tôi còn nhớ một câu chuyện thiền giữa 2 chú tiểu. Có 2 chú tiểu theo học một lớp triết học, sau một thời gian một chú đến lớp học rất hớn hở, còn chú kia thì rất rầu rĩ vì chẳng hiểu gì cả. Chú học rầu rĩ bèn hỏi chú hớn hở "này huynh có bí quyết gì không mà sao học thấy dễ dàng quá, đệ đây học mãi chẳng hiểu". Chú kia trả lời "ồ triết học có gì khó đâu, đó chỉ là một hệ thống những ngôn từ, chữ nghĩa rối rắm giải thích những điều rất đơn giản đó mà"...

Quả thật tôi đọc những kinh sách nhất là kinh sách Phật giáo chẳng hiểu được mấy chữ, nào là ngũ uẩn, lục thức, giai không, luân hồi, nhân quả, duyên, nhân duyên, nghiệp, nghiệp thức, nghiệp báo, ngã, sát na, súc sanh, ngạ quỷ... ôi thôi lung tung, điên cái đầu...

Mà không phải chỉ Phật giáo mới có luân hồi, bên Thiên Chúa giáo cũng có. Kinh Tin kính đã nói rõ "tôi tin xác loài người ngày sau sống lại...", và tùy theo lúc còn sống con người đó làm điều lành hay điều dữ mà khi chết đến ngày tận thế sẽ bị Chúa trời phán xét, mà cho vào địa ngục hay thiên đường...

Tôn giáo là niềm tin, dĩ nhiên ai theo tôn giáo nào sẽ tin theo giáo lý của tôn giáo đó, không có khái niệm đúng hay sai, có lý hay vô lý. Tôn giáo nào cũng có cái hay của nó, nhưng riêng tôi trong chuyện luân hồi thì tôi nghĩ thế này, luân hồi chính là sự chuyển tiếp (vòng đời) của muôn loài (động vật và thực vật), chẳng hạn hình ảnh tôi chụp bên trên, cây sẽ ra hoa, hoa tàn sẽ kết thành quả, rồi từ quả cho hạt, hạt rơi xuống đất, gặp chỗ đất tốt (duyên) thích hợp sẽ lại mọc thành cây, tiếp tục một vòng luân hồi...

27 nhận xét:

  1. Luân hồi phải chăng là lối thoát cho ước mơ "trường sinh bất lão" hàng ngàn năm của con người, ước nguyện vô lý nhưng chính đáng ấy quay lại mơn trớn con người, răn đe con người và vẽ lên mục tiêu cuối cùng kiếp người hướng tới?

    Trả lờiXóa
  2. Thấy chú nhắc đến chữ Luân hồi làm con nhớ đến bài học trước đây ở GĐPT, không biết con nhớ có đúng không nữa...Luân hồi là bánh xe quay tròn, là hình ảnh rất rõ ràng mà Phật đã dùng để hình dung sự xoay chuyển lên xuống của chúng sinh trong 3 cõi và lục đạo.
    - 3 cõi: Dục giới, sắc giới, vô sắc giới
    - Lục đạo: Thì như 6 cõi chú đã nói trong Entry

    Luân hồi....Con người được sanh ra, lớn lên, già yếu và chết đi với những thân mạng khác nhau, diễn biến không ngừng quay mãi...

    Quả thật là điên cái đầu với những triết lý của nhà Phật chú nhỉ! Đạo này cũng có những cái hay và hướng tất cả mọi người đi đến cái Thiện cả....

    Không thể có một tâm thể bất diệt, nếu thật sự ta không gọt rữa được vô minh và thoát ra khỏi sự chị phối của sinh tử luân hồi.

    Trả lờiXóa
  3. Hình bác chụp ánh sáng đẹp quá !
    Đọc tới đoạn cuối, đầu óc hạn hẹp của nhà em lại tưởng tượng ra con cái của mình lại chính là cái "vòng luân hồi" của mình . Cho nên nếu có thấy "Đời là bể khổ" quá thì nên theo đạo ... độc thân . Hì hì...

    Trả lờiXóa
  4. @danghongky, thử tưởng tượng con người được trường sinh bất lão, bà... cố hỷ nhà mình còn sống và vẫn cứ như thiếu nữ 18 thì... sợ quá, hì hì!

    Trả lờiXóa
  5. @phonuicao, bạn nhỏ này rành quá nhỉ, tôi đọc mấy cái kinh sách này từ hồi còn đi học mà càng đọc càng thấy mờ mịt quá, chắc không thoát được vô minh và luân hồi rồi, có đường kiếp sau làm... Atula, huhu!

    Trả lờiXóa
  6. @bangtamngt, thì con cái nhà mình là cái vòng luân hồi lẩn quẩn của mình chứ còn gì nữa? Còn độc thân có chắc là sướng không? À, cái này phải hỏi cô bạn nhỏ phonuicao đây, hiiii.

    Trả lờiXóa
  7. @bangtamngt, hình chụp ngược sáng chủ đề nổi bật lên trên cái nền tối, bạn thấy rõ là ánh sáng chiếu trên những trái non phía sau. Cái quan trọng khi chụp hình là phải "thấy" trước được tấm hình mình "sẽ" chụp, phải thấy được cái chưa có, chà gay go thật, giống nói chuyện "thiền" ấy.

    Trả lờiXóa
  8. "Kiếp sau xin chớ làm người
    Làm cây thông đứng giữa trời mà reo!"

    Không hiểu nhà thơ thất vọng, buồn chán vì kiếp người thế nào mà thốt ra hai câu thơ buồn thế! Nếu thật có luật nhân quả và kiếp luân hồi thì cứ cố sống tốt bây giờ như là một sự tích đức để dành bác nhỉ!

    Trả lờiXóa
  9. @nguyenthuthuy, nhà thơ nói vậy chứ không phải vậy đâu, đừng tin mấy cái lão thơ thẩn, cho lão làm cây thông là lão ấy lại giẫy nẩy lên ngay, nói gì thì nói, có khổ đi chăng nữa thì làm... cái giống người là sướng nhất, hehe!

    Trả lờiXóa
  10. Kiếp sau xin được làm người
    Lại chơi bờ lốc rồi cười giòn tan!

    hehe

    Trả lờiXóa
  11. Thật sự làm người phàm như chú cháu mình không ai có thể thoát khỏi vô minh và luân hồi cả chú ơi! Hì, nếu kiếp sau làm Atula thì cũng đâu có tệ chi mấy đâu chú! Hihi, vì Atula: Là cõi không phải trời, không phải người gồm những linh tinh, về phần thuật pháp có khi hơn người, nhưng về phần thọ thì không bằng người....như vậy còn hơn 3 cái cõi kia nữa, chú hén! Hihi

    Chính vì chúng ta không thể thoát khỏi Vô minh cho nên chẳng thể nào thoát khỏi sự chi phối của sanh tử luân hồi, không thể có 1 tâm thể bất diệt...ngày cả con người chúng ta và những chiếc lá kia đúng hông chú?

    Thôi thì đời là vô minh, chẳng ai tránh khỏi sanh tử luân hồi..Quá khừ thì đã qua, vị lai chưa đến, nên hiện tại chỉ biết cố gắng sống làm điều tốt lành chú nhỉ!

    Trả lờiXóa
  12. GR vừa ra phố về, nhìn thấy người nằm dưới đất chết vì tai nạn. Kiếp người bé nhỏ vô nghĩa quá. :(.

    Trả lờiXóa
  13. @nguyenthuthuy, đúng, kiếp sau lại làm người và chơi bờ lốc là sướng rồi, hehehe!

    Trả lờiXóa
  14. @phonuicao, kiếp sau làm Atula cũng được miễn là được đi quậy phá nhà trời chút đỉnh (có quậy mới thích chớ). Xem ra mấy cái triết lý của nhà Phật và cả nhà Chúa nữa hay lắm, chê bai quỷ thần nhưng để tồn tại thì lại phải nương vào quỷ thần là chính, hehehehe!

    Trả lờiXóa
  15. @hanggraphic, kiếp người đúng là nhỏ nhoi thật, có đi quậy phá lâu lâu cũng ráng làm cái gì tốt tốt, chẳng hạn rủ bạn bè đi... cà phê, hichic!

    Trả lờiXóa
  16. Triết học luôn rối rắm. Zip thì thích nhìn tấm hình tuyệt đẹp ở entry này hơn.

    Trả lờiXóa
  17. @zipposgvn, cám ơn bạn zip, mắc vô cái mớ bòong boong chữ nghĩa, giáo lý là ngán lắm, tôi thì cứ hoa cỏ chuồn chuồn thôi, hồi này bạn khỏe chứ?

    Trả lờiXóa
  18. Uh ! thi la vong luan hoi ...ko biet noi sao chi biet song vui voi hoa dep, anh dep va con nguoi dep hehhehehehe

    Trả lờiXóa
  19. @phuongvu, vậy là tuyệt rồi, hehehe!

    Trả lờiXóa
  20. Thôi, làm người là sướng lắm rồi. Khổ đau, bất hạnh hay sung sướng, nhàn hạ cũng đã là có duyên với cõi nhân sinh . Sống sao cho cuộc sống mình có ý nghĩa vì đằng nào mình cũng đã là..con người. Anh hả ?

    Trả lờiXóa
  21. @ngocthuan, tôi không nghĩ kiếp này kiếp khác, mà chỉ nghĩ tất cả sẽ nằm trong cái hiện tại, cái "kiếp này" mà chúng ta đang sống, địa ngục cũng ở đó, mà thiên đường cũng ở đó, tất thẩy, cho nên đúng như bạn ngocthuan nghĩ, đã sống thì ráng sống cho có ý nghĩa, mai sau nhắm mắt xuôi tay cũng vui.

    Trả lờiXóa
  22. Một kiếp người thôi, đủ luân hồi
    Buồn vui, sướng khổ cỏi trăm năm
    Làm sao thấu hết điều sâu thẳm
    Thôi cứ giản đơn để yên bình.
    (Lan Trần)
    Kekekeeee

    Trả lờiXóa
  23. @lanvuive, người biết sống như cô Lan vậy chứ không nhiều, mong mọi điều yên bình đến với cô Lan nhé.

    Trả lờiXóa
  24. dung vay ton giao nao cung co cai hay la day nguoi ta na ngay lam lanh tranh dieu dzu . Nhung o doi co nhieu nguoi sung bai den muc me muoi thanh thu ra tu tao nen nhung dieu sai lam voi kinh sach muh thoi

    Trả lờiXóa
  25. @chieukim, bây giờ cái mê muội nhiều lắm, ngừơi ta nhân danh tín ngưỡng để làm điều tầm bậy, chán lắm.

    Trả lờiXóa
  26. ai sao mac ke minh khong vay thi duoc roi hihiih

    Trả lờiXóa
  27. @chieukim, thì cũng phải vậy thôi, xã hội VN bây giờ có khi còn ghê gớm hơn ở Mỹ nhiều đấy :))

    Trả lờiXóa